Windows ประเภทไหนที่สามารถย้ายเครื่องไปใช้เครื่องใหม่ได้บ้าง ?

ภาพประกอบหัวข้อWindows ประเภทไหนที่สามารถย้ายเครื่องไปใช้เครื่องใหม่ได้บ้าง ? (What types of Windows can be moved to a new machine?)
lc

Windows ประเภทไหนที่สามารถย้ายเครื่องไปใช้เครื่องใหม่ได้บ้าง ?

เนื่องจาก Windows ลิขสิทธิ์แท้มีราคาที่ค่อนข้างสูง การย้ายไปใช้เครื่องใหม่จึงอยากใช้ Key เดิม แต่ License Windows บางประเภทไม่สามารถย้ายไปที่เครื่องใหม่ได้ บทความนี้มีบอกว่าประเภทใดบ้างที่สามารถย้ายไปเครื่องใหม่ได้

ประเภทของ Windows ที่สามารถย้ายเครื่องได้

Windows ประเภท FPP

FPP หรือ Full Packaged Product จะเป็น License ที่มาในรูปแบบกล่องที่มาพร้อมกับ CD, Flash drive และ CD Key ที่เห็นกันตามห้างสรรพสินค้า 1 กล่องต่อ 1 License ซึ่งก็เหมือนกับทางซื้อ License แบบถาวร ทำให้ต่อให้เครื่องที่ใช้งานพังแล้ว ก็สามารถไปติดตั้งที่เครื่องใหม่ และใช้งาน Key เดิมได้ แค่ยังมีกล่อง หรือ Flash drive ที่ท่านได้ซื้อมา

Windows ประเภท Volume Licensing

Volume Licensing เป็น License ที่จำหน่ายให้กับองค์กรเพียงเท่านั้น และสามารถซื้อได้กับ Partner ของทาง Microsoft ในประเทศนั้นๆเท่านั้น และจะจำหน่ายขั้นต่ำอยู่ที่ 5 License ขึ้นไป ซึ่ง Volume Licensing นั้นสามารถย้ายเครื่องใช้งานได้ แต่ท่านก็ต้องเก็บเอกสาร License ให้ดี เพราะ Windows License แบบ Volume Licensing สิทธ์จะมาเป็นเอกสาร และสิทธ์นั้นจะติดกับองค์กร เนื่องจากทุกครั้งต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อ ที่อยู่ ของบริษัท เพื่อทำการออกสิทธ์ให้กับองค์กร

ข้อมูลโดยสรุป

การย้ายเครื่องใหม่โดยใช้ Key เดิม สามารถทำได้เฉพาะ Windows ลิขสิทธิ์แท้ประเภท FPP และ Volume Licensing เท่านั้น ซึ่งการจะใช้ Key เดิมได้ก็ต้องเก็บเอกสารหลักฐานที่มี Key อยู่ไว้ด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ