Microsoft 365 Admin Center คืออะไร ?
Microsoft 365 Admin Center คือ หน้าจัดการข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างอีเมล, การสร้าง Group, การดู Packet ที่ซื้อไว้ รวมทั้งการดูวันที่ต้องต่ออายุของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่ง Microsoft 365 Admin Center สามารถเข้าใช้งาน และ มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้
การเข้าใช้งาน Microsoft 365 Admin Center
สามารถเข้าใช้งาน Microsoft 365 Admin Center ได้โดย คลิ๊กที่นี่ และลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมลและรหัสผ่านที่มี
Microsoft 365 Admin Center สามารถทำอะไรได้บ้าง ?
Microsoft 365 Admin Center ประกอบไปด้วยหัวข้อหลัก ดังนี้
- หน้าแรก – เป็นหน้าที่แสดงภาพรวมทั้งหมดของ Microsoft 365 ที่ท่านใช้บริการ
- ผู้ใช้ – เป็นหัวข้อที่ใช้จัดการข้อมูลต่าง ๆ ของอีเมล
- Teams และกลุ่ม – เป็นหัวข้อที่ใช้สำหรับจัดการ Group Mail
- บทบาท – เป็นหัวที่ใช้กำหนดสิทธิ์ของอีเมลที่อยู่ภายในโดเมน
- ทรัพยากร – เป็นหัวข้อสำหรับการจัดการต่าง ๆ เช่น การจองห้องประชุม, การจองรถของบริษัท หรือ การแชร์ลิงค์ เป็นต้น
- การเรียกเก็บเงิน – เป็นหัวข้อสำหรับการตรวจสอบสถานะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไว้ หรือ ดูการต่ออายุ เป็นต้น
- การสนับสนุน – เป็นหัวข้อสำหรับการติดต่อ Support หรือ ตามเคสที่เคยแจ้งขอความช่วยเหลือ
- การตั้งค่า – เป็นหัวข้อสำหรับการตั้งค่าภาพรวมต่าง ๆ เช่น โดเมน, การกำหนดสิทธิ์ และอื่น ๆ
- รายงาน – เป็นหัวข้อสำหรับดูข้อมูลการใช้งานต่างภายในโดเมน
- สถานภาพ – เป็นหัวข้อการอัพเดทของ Microsoft 365 รวมถึงสามารถดูข้อติชมต่าง ๆ
ผู้ใช้
หัวข้อผู้ใช้มีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่
คือหัวข้อที่ใช้สำหรับดูอีเมลที่มีการสร้างไว้แล้ว หรือ ทำการสร้างอีเมลใหม่ ซึ่งสามารถจัดการข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่หน้านี้
รายชื่อผู้ติดต่อ
คือหัวข้อที่ใช้สำหรับการเพิ่มอีเมล หรือ ข้อมูลที่ท่านต้องการติดต่อเป็นประจำ เพื่อให้ง่ายแก่การหาข้อมูล
ผู้ใช้ที่เป็นผู้เยี่ยมชม
คือหัวข้อสำหรับเพิ่มอีเมลภายนอกโดเมน ให้สามารถเข้าใช้งานในส่วนของการประชุม หรือ ไฟล์งานที่ต้องการแชร์
ผู้ใช้ที่ถูกลบ
คือหัวข้อสำหรับดูที่อีเมลที่ถูกลบไปแล้ว ว่าลบไปเมื่อใด และยังสามารถกู้อีเมลกลับมาได้จากหน้านี้
Teams และกลุ่ม
หัวข้อ Teams และกลุ่มมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ทีมและกลุ่มที่ใช้งานอยู่
คือหัวข้อที่ใช้สำหรับการจัดการทีมและกลุ่ม เช่นการสร้าง หรือ จัดการสมาชิกในกลุ่ม และยังสามารถดูทีมและกลุ่มที่สร้างไว้แล้วได้ที่หน้านี้
นโยบาย
คือหัวข้อที่ใช้กำหนดสิทธิ์ และกฎต่าง ๆ ที่ใช้งานในทีมและกลุ่ม
กลุ่มที่ลบ
คือหัวข้อสำหรับดูทีมและกลุ่มที่ถูกลบไปแล้ว ว่าลบไปเมื่อใด และยังสามารถกู้กลุ่มกลับมาได้จากหน้านี้ (แต่ต้องไม่เกิน 30 วัน หลังจากวันที่ลบ)
กล่องจดหมายที่แชร์
คือหัวข้อสำหรับการแชร์กล่องจดหมายที่ต้องการให้กับคนอื่นสามารถใช้งานอีเมลของท่านได้
บทบาท
หัวข้อบทบาทมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
การมอบหมายบทบาท
คือหัวข้อที่ใช้การกำหนดบทบาทของอีเมลต่าง ๆ
ทรัพยากร
หัวข้อทรัพยากรมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ห้องและอุปกรณ์
คือหัวข้อที่ใช้สำหรับการเพิ่มห้องหรืออุปกรณ์ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถจ้องเพื่อใช้งานได้
ไซต์
คือหัวข้อที่แสดงเว็บไซต์ที่มีภายในโดเมน และสามารถจำกัดการแชร์ได้
การเรียกเก็บเงิน
หัวข้อการเรียกเก็บเงินมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ซื้อบริการ
คือหัวข้อที่ใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่พร้อมวางจำหน่ายโดยตรงจาก Microsoft ราคามาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์ของคุณ
คือหัวข้อที่แสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้ซื้อไว้ พร้อมแสดงวันที่ต้องต่ออายุ
สิทธิการใช้งาน
คือหัวข้อที่แสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้ซื้อไว้ มีการให้สิทธิ์ใช้งานไว้กับอีเมลใดบาง
ใบเรียกเก็บเงินและการชำระเงิน
คือหัวข้อที่แสดงใบแจ้งหนี้ที่ต้องชำระ และวิธีการชำระเงิน
บัญชีการเรียกเก็บเงิน
คือหัวข้อที่แสดงบัญชีที่ใช้สำหรับชำระ และแสดงสถานะของบัญชีว่ามีการใช้งานอยู่หรือไม่
วิธีการชำระเงิน
คือหัวข้อที่ท่านสามารถเพิ่มช่องทางการชำระได้ เช่น บัตรเครดิต เป็นต้น
การแจ้งเตือนการเรียกเก็บเงิน
คือหัวข้อที่ท่านสามารถตั้งค่าอีเมลที่ต้องการได้รับอีเมลแจ้งเตือนการต่ออายุ
การสนับสนุน
หัวข้อการสนับสนุนมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
ความช่วยเหลือและการสนับสนุน
คือหัวข้อที่ท่านสามารถสอบถามสิ่งที่สงสัย หรือ ต้องการความช่วยเหลือ
ดูคำขอรับการสนับสนุน
คือหัวข้อที่สามารถดูประวัติการขอความช่วยเหลือ
การตั้งค่า
หัวข้อการตั้งค่ามีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
โดเมน
คือหัวข้อสำหรับจัดการโดเมนที่ต้องการใช้งาน
การค้นหาและระบบอัจฉริยะ
คือหัวข้อที่ท่านสามารถใช้งานฟังก์ชั่นการค้นหาและระบบอัจฉริยะได้ โดยสามารถออกแบบให้เข้ากับองค์กรได้
การตั้งค่าขององค์กร
คือหัวข้อที่ท่านสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นใดได้บ้าง หรือ แก้ไขโปรไฟล์องค์กร
การสำรองข้อมูล Microsoft 365
คือหัวข้อที่จะแสดงให้เห็นว่า Microsoft 365 ได้สำรองข้อมูลใด ๆ ไว้บาง แต่การใช้งานได้นั้น ท่ายต้องเปิดการตั้งค่าการสำรองข้อมูล Microsoft 365 ก่อน
แอปเบ็ดเสร็จ
คือหัวข้อที่ให้ท่านได้เลือกดู หรือ ซื้อแอพพลิเคชั่นเสริมได้
Viva
คือแพลตฟอร์มประสบการณ์ใช้งานด้านพนักงานที่รวบรวมการติดต่อสื่อสาร ความรู้ การเรียนรู้ ทรัพยากร และข้อมูลเชิงลึกในโฟลว์ของงาน
ความสัมพันธ์กับคู่ค้า
คือหัวข้อที่สามารถตรวจสอบได้ว่าท่านใช้บริการ Microsoft 365 อยู่กับตัวแทนท่านใด
รายงาน
หัวข้อรายงานมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
คะแนนการเริ่มนำไปใช้
คือหัวข้อที่แสดงคะแนนภาพรวมของการใช้งานทั้งองค์กร
การใช้
คือหัวข้อที่แสดงการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ของ Microsoft 365
ข้อความจากองค์กร
คือหัวข้อที่สามารถตั้งค่าให้ส่งหาผู้ใช้งานภายในองค์กรได้ ในกรณีที่พบคีย์เวิร์ดตามที่ตั้งไว้
สถานภาพ
หัวข้อสถานภาพมีหัวข้อย่อยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
สถานภาพของบริการ
คือหัวข้อที่สามารถดูได้ว่า Microsoft พบปัญหาใดอยู่ และยังมีการแก้ไขหรือไม่
ศูนย์ข้อความ
คือหัวข้อแสดงการ Update ของแอพพลิเคชั่นของ Microsoft 365
คำติชมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
คือหัวข้อที่จะแสดงคำติชมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Microsoft 365
การเชื่อมต่อเครือข่าย
คือหัวข้อที่แสดงการเชื่อมต่อเครือข่ายกับ Microsoft 365
การอัปเดตซอฟต์แวร์
คือหัวข้อที่แสดงการอัปเดตซอฟต์แวร์ภายในองค์กร ว่าเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันแล้วหรือไม่