ปัญหาที่พบเจอ และวิธีแก้ไขปัญหาของ Windows 11

ภาพประกอบหัวข้อปัญหาที่พบเจอ และวิธีแก้ไขปัญหาของ Windows 11 (Problems encountered and how to fix Windows 11 problems)
w11

ปัญหาที่พบเจอ และวิธีแก้ไขปัญหาของ Windows 11

เนื่องจาก Windows 11 เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Microsoft ให้บริการ จึงอาจทำให้ผู้ใช้งานนั้นเจอปัญหา หรือ บัคบ้าง บทความนี้จะมาบอกปัญหาที่ หรือ บัคที่อาจพบ และวิธีแก้ไขปัญหากัน

ปัญหาที่ หรือ บัคที่อาจพบ และวิธีแก้ไขปัญหา

ไม่สามารถ Update เป็น Windows 11 ได้

สาเหตุที่ไม่สามารถ Update เป็น Windows 11 ได้นั้นมีเหตุผลหลายประการ แต่สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดอาจเป็นเพราะฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานอยู่ไม่รองรับ Windows 11 นั้นเอง (การอัพเดทจาก Windows 10 เป็น Windows 11)

วิธีการแก้ไขปัญหา คือ ให้ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ หรือ Laptop นั้นรองรับ Window 11 และ Windows ที่ใช้งานอยู่ ต้องเป็น Windows ลิขสิทธิ์แท้

Windows 11 ทำงานช้ามาก และมีอาการค้าง

เนื่องจาก Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่ แต่ไม่ได้แปลว่าจะทำงานได้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับพีซีตัวใหม่เอี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเพิ่งอัปเกรดจาก Windows 10 ถ้า Windows 11 ทำงานได้ช้ามาก หรือ ถึงขั้นทำเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Laptop ค้าง ให้ลองทำตามนี้

  • ให้ลอง Update Drive จะได้มั่นใจได้ว่าประกอบหลัก ๆ อย่างเช่นการ์ดจอนั้นทำงานด้วยไดรเวอร์รุ่นล่าสุด ไม่ใช่ไดรเวอร์ที่ยังเป็นของ Windows 10
  • เปิดเมนูการตั้งค่า Windows 11 แล้วเลือก Windows Update, Advanced Options และเลือกตัวเลือก Optional Updates ในหน้านั้น นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งในการ Update Drive ที่มีปัญหาให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

Snipping Tool ไม่ทำงาน

Windows 10 มีแอปพลิเคชันแคปภาพหน้าจอที่ค่อนข้างดี ซึ่งส่งต่อมายัง Windows 11 ด้วย สามารถจับภาพหน้าจอด้วยตนเองโดยใช้ marquee tool และบันทึกลงในโฟลเดอร์เฉพาะ แต่โชคร้ายที่ Application นี้ใช้งานไม่ได้บน Windows 11 และรวมถึงเครื่องมืออื่น ๆ มากมาย เนื่องจากใบรับรองหมดอายุ และการพยายามใช้เครื่องมือจะส่งผลให้มีข้อความ error โผล่ขึ้นมา ซึ่งหากต้องการใช้งานวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดก็คือ การรอ Update Patch อย่างเป็นทางการ

ช่องค้นหาของ Windows 11 หาไฟล์ไม่เจอ

ช่องค้นหาใหม่ของ Windows 11 สามารถใช้งานได้โดยการคลิกที่แว่นขยาย หรือ ปุ่ม Windows + S แลใช้ค้นหาได้เกือบทุกอย่างในคอมพิวเตอร์ของท่าน ตั้งแต่ Application, File และรูปภาพ แต่ถ้าหากพบว่ามันหาไฟล์ไม่เจอทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามีอยู่ในคอมพิวเตอร์ ท่านสามารถบังคับให้ Windows 11 สแกนทั้ง PC หรือ Laptop ซ้ำได้ ซึ่งก็น่าจะแก้ปัญหาได้

ข้อมูลโดยสรุป

เนื่องจาก Windows 11 เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Microsoft ให้บริการ จึงอาจทำให้ผู้ใช้งานนั้นเจอปัญหา หรือ บัคบ้าง ซึ่งปัญหาด้านบนทางเราได้มีวิธีแก้ไขปัญหามาให้แล้วเบื้องต้น ท่านสามารถลองทำตามดูได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ