Windows 10 กับ Windows 11 ต่างกันอย่างไร ?

ภาพประกอบหัวข้อWindows 10 กับ Windows 11 ต่างกันอย่างไร ? (What is the difference between Windows 10 and Windows 11?)
w11

Windows 10 กับ Windows 11 ต่างกันอย่างไร ?

Windows 10 และ Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย Microsoft ทั้งสองมีคุณลักษณะเฉพาะตัวที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ในยุคสมัยต่าง ๆ บทความนี้จะกล่าวถึงความแตกต่างระหว่าง Windows 10 และ Windows 11 สำหรับผู้ใช้งาน Windows ลิขสิทธิ์แท้ ที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยในบางข้อท่านอาจไม่ได้สักเกตุถึงความเปลี่ยนแปลงไปนี้เลย พร้อมตารางเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนของทั้ง 2 แบบ

Windows 10 คืออะไร และเริ่มต้นใช้งานตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย Microsoft ซึ่งถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์(PC) , แล็ปท็อป , แท็บเล็ต หรือแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ก็ยังใช้งานได้ Windows 10 เป็นการปรับปรุงมาจากประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้งาน Windows เวอร์ชันก่อน ๆ ให้มีความลื่นไหลมากขึ้นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน

Windows 10 ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2558 หรือ ค.ศ. 2015 โดย Microsoft ได้ให้ผู้ที่ใช้งานWindows 7 และ Windows 8.1 อัปเกรดฟรีในช่วงปีแรกของการเปิดตัว ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการ ทางผู้พัฒนาอย่าง Microsoft ได้มีการออกการอัปเดตใหญ่ของ Windows 10 อยู่อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละสองครั้ง โดยการอัปเดตเหล่านี้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ปรับปรุงประสิทธิภาพ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่ทางผู้ใช้งานพบอยู่เสมอ

Windows 11 คืออะไร และเริ่มต้นใช้งานตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นการพัฒนาขั้นต่อไปจาก Windows 10 ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการออกแบบใหม่ให้สวยงามและใช้งานง่าย ดีไซน์และอินเทอร์เฟซใหม่ เพิ่ม Widgets แสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข่าวสาร สภาพอากาศ และปฏิทิน และ การรองรับแอปพลิเคชันจากฝั่ง Android ได้ด้วยในบางแอปพลิเคชัน

Windows 11 ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564 หรือ ค.ศ. 2021 โดย Microsoft ได้ให้ผู้ที่ใช้งาน Windows 10 อัปเกรดฟรีสำหรับผู้ใช้งานเวอร์ชั่นที่กำหนดและอุปกรณ์ที่ใช้งานตรงตามข้อกำหนดซึ่ง Windows 11 เป็นตัวที่ถูกพัฒนาขั้นต่อไปจาก Windows 10 ทำให้มีลูกเล่นและข้อแตกต่างด้านการใช้งานที่มากกว่า และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้ Windows 10 มาเป็นเวลานานนั้นส่วนมากแล้วจะไม่ชินกับอินเทอร์เฟซใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป และในบางท่านถึงกับยอมไม่อัปเดต และยังใช้งาน Windows 10 อยู่จนถึงปัจจุบัน

ความแตกต่างระหว่าง Windows 10 และ Windows 11

หัวข้อWindows 10Windows 11
หน้าจอเริ่มต้นและอินเทอร์เฟซหน้าจอเริ่มต้นแบบหน้าจอสี่เหลี่ยม(Live Tiles)หน้าจอเริ่มต้นที่ถูกพัฒนาเป็นแบบ ไอคอน ให้ดูเรียบและใช้งานง่าย
การจัดการหน้าต่าง (Window Management)สามารถจัดหน้าต่างได้เพียง 2-3 แบบ ยกตัวอย่างการแบ่งครึ่งหน้าจอ 2 tapsจัดการหน้าต่างได้อย่างอิสระหลายรูปแบบมากขึ้น
การรองรับฮาร์ดแวร์รองรับอุปกรณ์ทั้ง เก่า และ ใหม่ มีข้อกำหนดของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้น อุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้ต้องตรงตามข้อกำหนด
ประสิทธิภาพการทำงานและเล่นเกมด้านการทำงานและเล่นเกมทั่วไปอยู่ในอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ สำหรับการเล่นเกม เช่น Auto HDR ทำให้การโหลดเกมเร็วขึ้นและภาพคุณภาพช่วงที่ใช้งานสูงขึ้น
การรักษาความปลอดภัย (Security)มีฟีเจอร์ความปลอดภัยพื้นฐานความปลอดภัยที่มากขึ้นด้วย ฟีเจอร์ การป้องกันที่เพิ่มขึ้น
การรองรับแอป Android (Android App Support)ไม่มีการรองรับการรันแอปพลิเคชัน Android โดยตรงสามารถรันแอปพลิเคชัน Android ผ่าน Microsoft Store โดยใช้ Amazon Appstore
User interface , background , Icon appสามารถย้าย Icon app ได้ตามต้องการ User interface เป็นรูปแบบเหลี่ยมปรับ Icon app , background , User interface ให้โค้งมลมีความทันสมัยสวยงานและน่าใช้งานมากขึ้น
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Windows 10 และ Windows 11

ข้อมูลโดยสรุป

จากข้อมูลที่ทางเราได้หามาข้างต้นนั้นผู้อ่านจะได้ทราบถึงข้อแตกต่างเล็กน้อยของ Windows 10 และ Windows 11 ซึ่งหากอ่านมาจนถึงข้อสรุปตรงนี้แล้วก็น่าจะได้คำตอบถึงความแตกต่างนั้นแล้ว จะอาจคิดว่า แนั้นมีความน่าใช้งานมากกว่าซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นแบบนั้นเนื่องจาก Windows 11 นั้นเป็นตัวอัปเกรดมาจาก feedbackของที่ผู้ใช้งาน Windows 10 เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกด้าน แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้ Windows 10 มาเป็นเวลานานนั้นส่วนมากแล้วจะไม่ชินกับอินเทอร์เฟซใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป และ ในบางท่านถึงกับยอมไม่อัปเดตหรือเลือกซื้อ Windows 10 ใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

บทความที่เกี่ยวข้อง