มัลแวร์คืออะไรและมีวิธีป้องกันและรับมือสำหรับผู้ใช้ Windows

ภาพประกอบบทความมัลแวร์คืออะไรและมีวิธีป้องกันและรับมือสำหรับผู้ใช้ Windows (What is malware and how do you prevent it for Windows users?)
w11

มัลแวร์คืออะไรและมีวิธีป้องกันและรับมือสำหรับผู้ใช้ Windows

ในยุคดิจิทัลยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก โดยท่านผู้ใช้งานอาจไม่ทราบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็เป็นช่องทางที่ผู้ไม่หวังดีสามารถโจมตีและก่อความเสียหายต่อท่านได้ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ผู้ไม่หวังนี้ใช้นั้นก็คือมัลแวร์ (Malware) โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงประเภทของมัลแวร์และภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ และวิธีป้องกันและรับมือสำหรับผู้ใช้ Windows

มัลแวร์ (Malware) คืออะไร?

เป็นซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อเข้าถึง หรือ ทำลายข้อมูลหรือใช้ในการเปิดทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ของท่านโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งท่านอาจสงสัยว่าในเมื่อท่านไม่เคยติดตั้งมัลแวร์ที่ดูเป็นอันตรายพวกนี้ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านแน่ ๆ แล้วมัลแวร์ พวกนี้เข้ามาได้อย่างไรในเมื่อมีเพียงท่านที่ใช้งานอุปกรณ์นี้ โดยมัลแวร์สามารถเข้ามาในระบบของผู้ใช้ได้ผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น

  • ดาวน์โหลดไฟล์แนบจากอีเมลที่เป็นมัลแวร์ฝังอยู่
  • การดาวน์โหลดซอฟต์แวร์หรือไฟล์จากแหล่งที่ไม่เชื่อถือ (การติดตั้งโปรแกรมเถื่อน)
  • การเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย และการคลิกลิงค์
  • ใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ไม่ปลอดภัย (อุปกรณ์อาจถูกฝังมัลแวร์ไว้)

วิธีป้องกันและรับมือมัลแวร์ (Malware)

วิธีการคำอธิบายเพิ่มเติม
ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสและมัลแวร์เลือกใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสมัลแวร์ที่มีความน่าเชื่อถือและทำการสแกนเป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่าระบบของคุณปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดีอยู่เสมอ
อัปเดตระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์เป็นตัวล่าสุดอัปเดต Windows และซอฟต์แวร์อื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอจะช่วยปิดช่องโหว่ที่ผู้ไม่หวังดีอาจใช้ในการโจมตีและเป็นการใช้งานฟังก์ชันที่ผู้ให้บริการพัฒนาใหม่อยู่ตลอด
ไม่ดาวน์โหลดจากแหล่งที่ไม่เชื่อถือไม่ควรดาวน์โหลดโปรแกรมเถื่อน หรือไฟล์จากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือหรือไม่มีการรับรองความปลอดภัยจากผู้ให้บริการนั้น ๆ
ใช้รหัสผ่านที่แข็งแรงและการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (Two-Factor Authentication)การตั้งรหัสผ่านที่ซับซ้อนและการยืนยันตัวตนแบบสองชั้นจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีต่างๆ เช่นอีเมลที่มีข้อมูลทางธุรกิจที่สำคัญ
หลีกเลี่ยงการคลิกลิงค์หรือโหลดไฟล์แนบที่ไม่น่าเชื่อถือตรวจสอบที่มาของอีเมลทุกครั้งว่าส่งจากผู้ส่งที่ถูกต้องและก่อนลิงค์คลิกทุกชนิดจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกโจมตี
สำรองข้อมูล(Black up)การสำรองข้อมูลเป็นประจำจะช่วยป้องกันการสูญเสียข้อมูลในกรณีที่เครื่องของคุณถูกโจมตีหรือข้อมูลถูกผู้ไม่หวังดีเข้ารหัส
ตารางวิธีป้องกันและรับมือมัลแวร์ (Malware)

ข้อมูลโดยสรุป

มัลแวร์เป็นภัยคุกคามและเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม ผู้ใช้ Windows ต้องตระหนักถึงความเสี่ยงในการใช้งานส่วนนี้อยู่เสมอ และควรรู้วิธีป้องกันตนเองจากสิ่งเหล่านี้เนื่องจากไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปหากเผลอคลิกลิงค์จากผุ้ไม่หวังดีเพียง 1 ครั้งอาจทำให้ท่านสูญเสียข้อมูลที่มีค่าไปได้ การเลือกติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสมัลแวร์ และการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ลิขสิทธิ์แท้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในกรณีนี้ได้อย่างมาก

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ