สเปคขั้นต่ำในการติดตั้ง Windows 11 ในเครื่องคอมพิวเตอร์

ภาพประกอบหัวข้อสเปคขั้นต่ำในการติดตั้ง Window 11 ในเครื่องคอมพิวเตอร์ (Minimum specs to install Windows 11 on your computer)
w11

สเปคขั้นต่ำในการติดตั้ง Windows 11 ในเครื่องคอมพิวเตอร์

Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการล่าสุดจาก Microsoft ที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัย และประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม หากท่านต้องการอัพเกรดจาก Windows 10 หรือเปลี่ยนจากที่ใช้งานอยู่มาใช้งาน Windows 11 นั้นท่านต้องทราบถึงข้อกำหนด และ สเปคขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการติดตั้ง Windows 11 โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

ตารางแสดงสเปคขั้นต่ำสำหรับ ติดตั้ง Window 11

หัวข้อสเปคขั้นต่ำ
Processor1 GHz หรือเร็วกว่า, 2 คอร์ขึ้นไป , โปรเซสเซอร์ 64-bit ที่เข้ากันได้หรือ (SoC)
RAM4 GB
Storage64 GB
System FirmwareUEFI ที่รองรับ Secure Boot
TPMTrusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0
Graphics CardDirectX 12 หรือใหม่กว่าพร้อมไดรเวอร์ WDDM 2.0
DisplayความละเอียดHD (720p) , ขนาน 9 นิ้วขึ้นไป , การตั้งค่า bit ต่อช่องสี 8 bit
ตารางแสดงสเปคขั้นต่ำสำหรับ ติดตั้ง Window 11

สิ่งที่ต้องทราบเพิ่มเติมสำหรับการติดตั้ง Windows 11

  • กรณีท่านใช้งาน Windows 10 และต้องการอัพเกรดเป็น Windows 11 ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของท่านผ่านเกณฑ์สเปคขั้นต่ำเหล่านี้ก่อนการอัพเกรด และ Windows 10 ที่ท่านใช้งานต้องเป็น Windows ลิขสิทธิ์แท้ และตรงกับตัวที่สามารถอัพเกรดเป็น Windows 11 ได้
  • ใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า “PC Health Check” ซึ่งสามารถใช้ตรวจสอบความเข้ากันได้ของคอมพิวเตอร์ของท่านว่าจะสามารถใช้งานได้กับ Windows 11 หรือไม่
  • การตั้งค่า UEFI และ Secure Boot ท่านอาจต้องเข้าไปปรับการตั้งค่าใน BIOS เพื่อเปิดใช้งาน UEFI และ Secure Boot หากยังไม่ได้เปิดใช้งาน เพื่อให้ตรงกับเงื่อนไขหัวข้อ System Firmware ตามตาราง

ข้อมูลโดยสรุป

การตรวจสอบและปรับเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ให้ตรงหรือสูงกว่าสเปคขั้นต่ำ ตามตารางแสดงสเปคขั้นต่ำสำหรับ ติดตั้ง Window 11 จะช่วยให้ท่านสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ และใช้งานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างทีทันควรจะทำได้ โดยตรวจสอบได้อย่างง่ายดายที่สุดโดยดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม ที่ชื่อว่า “PC Health Check” ลงเครื่องคอมพิวเตอร์และตรวจสอบผ่านโปรแกรม

บทความที่เกี่ยวข้อง