หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง จะสามารถย้าย Windows ไปเครื่องใหม่ได้หรือไม่ ?

ภาพประกอบหัวข้อหากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง จะสามารถย้าย Windows ไปเครื่องใหม่ได้หรือไม่ ? (If the computer I am using breaks, can I move Windows to a new computer?)
w11

หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง จะสามารถย้าย Windows ไปเครื่องใหม่ได้หรือไม่ ?

การที่ท่านได้ซื้อ Windows ลิขสิทธิ์แท้มานั้น ก็จะพบได้ว่ามีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งหากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง จะสามารถย้าย Windows ไปเครื่องใหม่ได้ไหม บทความนี้มีคำตอบ

สามารถย้าย Windows ไปเครื่องใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่สามารถทำได้ เพราะ License ได้ผูกอยู่กับ Mainbord ที่เครื่องเก่าแล้ว ไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ CSP (ประเภทของ Windows) ต่อให้ท่านทำการถอน License จากเครื่องเก่าแล้ว ตอนนำ License ไปใช้งานที่เครื่องใหม่ ก็จะแจ้งว่า License ดังกล่าวได้ถูกใช้งานไปแล้วอยู่ดี

หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง สามารถลง Windows และใช้งานที่เครื่องเดิมได้ไหม

คำตอบคือ จะขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเสียของคอมพิวเตอร์ เช่น เสียจาก Hardwar อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Mainbord หรือ จากตัว Windows เอง ท่านสามารถทำการติดตั้ง Windows ใหม่ที่เครื่องเดิม และใช้ License เดิมได้เลย แต่หากเสียจาก Mainbord และต้องทำการเปลี่ยน Mainbord ใหม่ ท่านจะไม่สามารถใช้ License เดิมได้ เพราะ License เดิมได้ผูกอยู่กับ Mainbord อันเก่าไว้แล้ว

ข้อมูลโดยสรุป

หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพัง ท่านไม่สามารถย้ายไปใช้เครื่องใหม่ได้ หรือ หากท่านต้องการใช้เครื่องเดิมก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีการเปลี่ยน Mainbord เพราะ License ได้ผูกอยู่กับ Mainbord

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ