ระบบป้องกันความปลอดภัยใน Windows 11

ภาพประกอบหัวข้อระบบป้องกันความปลอดภัยใน Windows 11 (Security protection in Windows 11)
w11

ระบบป้องกันความปลอดภัยใน Windows 11

Windows 11 จะมีระบบป้องกันที่ชื่อว่า “Microsoft Defender” ที่จะทำการป้องกัน Virus และ Mulware ซึ่งระบบจะทำการป้องกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มใช้งาน Windows โดยทำการป้องกันแบบ Real Time นอกจากนี้ระบบป้องกันยังทำการ Update อัตโนมัติเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ และปกป้องอุปกรณ์จากภัยคุกคามอยู่เสมอ

การตั้งค่าฟีเจอร์ Microsoft Defender ด้วยตนเอง

Microsoft Defender คือหน้าแรกในการจัดการเครื่องมือที่ปกป้องอุปกรณ์และข้อมูล

  • Virus & threat protection คือการตรวจสอบภัยคุกคามที่มีต่ออุปกรณ์ จะเรียกใช้การสแกน และ Update เพื่อช่วยตรวจหาภัยคุกคามล่าสุด
  • Account protection คือการเข้าถึงตัวเลือกการลงชื่อเข้าใช้ และการตั้งค่าบัญชี รวมถึง Windows Hello และการล็อกแบบไดนามิก
  • Firewall & network protection คือการจัดการ การตั้งค่าไฟร์วอลล์ และตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • App & browser control คือการ Update การตั้งค่าสำหรับ Microsoft Defender SmartScreen เพื่อช่วยปกป้องอุปกรณ์จากแอป ไฟล์ ไซต์ และการดาวน์โหลดที่อาจเป็นอันตราย จะมีการป้องกันการโจมตีข้อบกพร่อง และสามารถกำหนดการตั้งค่าการป้องกันสำหรับอุปกรณ์ได้เอง
  • Device security คือการรีวิวตัวเลือกความปลอดภัยภายในตัวที่ช่วยปกป้องอุปกรณ์จากการโจมตีโดยซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย
  • Device performance & health คือการดูข้อมูลสถานะเกี่ยวกับประสิทธิภาพของอุปกรณ์ และทําให้อุปกรณ์ปลอดภัย และทันสมัยอยู่เสมอด้วย Windows เวอร์ชันล่าสุด
  • Family options คือการติดตามกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลาน และอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านของผู้ใช้

สามารถกำหนดเวลาการสแกนเองได้

แม้ว่า Microsoft Defender จะสแกนอุปกรณ์เป็นระยะเพื่อรักษาความปลอดภัย แต่ผู้ใช้ก็สามารถกำหนดเวลา และความถี่ในการสแกนได้เช่นกัน

การเปิด หรือ ปิดระบบการป้องกันแบบ Real Time ของ Microsoft Defender

ในบางครั้งผู้ใช้งานอาจจำเป็นต้องหยุดการใช้งานการป้องกันแบบ Real Time ชั่วครู่ ขณะที่การป้องกันแบบ Real Time ปิดใช้งานอยู่ ไฟล์ที่ผู้ใช้งานเปิด หรือ ดาวน์โหลดจะไม่ถูกสแกนเพื่อหาภัยคุกคาม แต่การป้องกันแบบ Real Time จะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติอีกครั้งในไม่ช้าเพื่อป้องกันอุปกรณ์ของคุณ

ข้อมูลโดยสรุป

Windows 11 จะมีระบบป้องกันที่ชื่อว่า “Microsoft Defender” ที่จะทำการป้องกัน Virus และ Mulware ซึ่งระบบจะทำการป้องกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มใช้งาน Windows โดยทำการป้องกันแบบ Real Time นอกจากนี้ระบบป้องกันยังทำการ Update อัตโนมัติเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ และปกป้องอุปกรณ์จากภัยคุกคามอยู่เสมอ ซึ่งตัวผู้ใช้งานยังสามารถตั้งค่าฟีเจอร์ของ Microsoft Defender ด้วยตนเองได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ