ใช้งาน Windows แบบไม่มี License ได้ไหม ?

ภาพประกอบหัวข้อใช้งาน Windows แบบไม่มี License ได้ไหม ? (Can I use Windows without a license?)
lc

ใช้งาน Windows แบบไม่มี License ได้ไหม ?

บางท่านที่มีการนำคอมพิวเตอร์ หรือ Laptop ไปให้ที่ร้านทำการซ่อม หรือ ติดตั้ง Windows มาให้ บางร้านจะทำการการติดตั้ง Windows มาให้ แต่ไม่ได้ใส่ Key ของ Windows ให้ แล้วท่านสามารถใช้งานได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

ใช้งาน Windows แบบไม่มี License ได้ไหม ?

คำตอบคือ สามารถใช้งานได้ แต่จะสามารถใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงระบบป้องกัน เช่น Antivirus จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งบางท่านอาจเจอถึงขนาดที่ใช้งานได้เพียงแค่ 14 วัน หรือ 2 เดือน แล้ว Windows ก็จะแจ้งเตือนให้ทำการ Ativate Key เพื่อใช้งานกันเลยทีเดียว

แต่สำหรับท่านใดที่ใช้งานในองค์กร และ Windows ของท่านนั้นยังไม่ได้มีการ Ativate Key มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะว่าการใช้งาน Windows แบบไม่มี License นั้นถือว่าผิดกฎหมาย และหากมีองค์กรมาตรวจสอบพบ ท่านอาจจะโดนปรับ และสามารถโดนฟ้องได้ ซึ่งมูลค่าของค่าปรับนั้นค่อนข้างสูงกันเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับการซื้อ Lincense Windows ลิขสิทธิ์แท้ (เราจะโดนอะไรบ้างถ้าใช้ Windows/Software ปลอม)

ถ้า Activate Key Windows ปลอม หรือ Crack จะมีผลอย่างไร ?

หากท่านทำการ Activate Key Windows ปลอม หรือ Crack อาจจะใช้งานได้ปกติเสมือนว่าเป็น Windows แท้ แต่การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องตามสิทธิ์การใช้งานซึ่งเมื่อมีหน่วยงานมาตรวจสอบ องค์กรของท่านอาจจะไม่มีเอกสาร และข้อมูลยืนยันที่ถูกต้องซึ่งนำไปสู่การโดนดำเนินคดี หรือ ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งานต่อไป (Activate Key Windows ปลอมทำไมถึงใช้งานได้)

จะซื้อ Windows ลิขสิทธิ์แท้ได้อย่างไร ?

สามารถซื้อ Windows ลิขสิทธิ์แท้ราคาถูกได้จาก Reseller ที่เป็น Partner กับ Microsoft เช่น เทคโนโลยีแลนด์ ซึ่งจะมีตารางแสดงราคา Windows แจ้งอยู่

ข้อมูลโดยสรุป

การใช้งาน Key Windows ปลอม หรือ ทำการ Crack อาจจะใช้งานได้ปกติเสมือนว่าเป็น Windows แท้ แต่การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องตามสิทธิ์การใช้งาน เมื่อมีหน่วยงานมาตรวจสอบ องค์กรของท่านอาจจะไม่มีเอกสาร และข้อมูลยืนยันที่ถูกต้องซึ่งนำไปสู่การโดนดำเนินคดี หรือ ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ