ถ้าสเปคเครื่องคอมไม่ถึงขั้นต่ำสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ไหม ?

ภาพประกอบหัวข้อถ้าสเปคเครื่องคอมไม่ถึงขั้นต่ำสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ไหม ? (If the computer specs are not up to the minimum, can it run Windows 11?)
w11

ถ้าสเปคเครื่องคอมไม่ถึงขั้นต่ำสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ไหม ?

การใช้งาน Windows ลิขสิทธิ์แท้ก็จะมีความต้องการของอุปกรณ์ที่รองรับอยู่ ซึ่งหากคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่นั้นสเปคไม่ถึง จะสามารถใช้งานได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

สเปคขั้นต่ำของ Windows 11

หัวข้อสเปคขั้นต่ำ
Processor1 GHz หรือเร็วกว่า, 2 คอร์ขึ้นไป , โปรเซสเซอร์ 64-bit ที่เข้ากันได้หรือ (SoC)
RAM4 GB
Storage64 GB
System FirmwareUEFI ที่รองรับ Secure Boot
TPMTrusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0
Graphics CardDirectX 12 หรือใหม่กว่าพร้อมไดรเวอร์ WDDM 2.0
DisplayความละเอียดHD (720p) , ขนาน 9 นิ้วขึ้นไป , การตั้งค่า bit ต่อช่องสี 8 bit
ตารางแสดงสเปคขั้นต่ำสำหรับ ติดตั้ง Window 11

ถ้าสเปคเครื่องคอมไม่ถึงขั้นต่ำสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ไหม ?

สามารถใช้งานได้ แต่จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าต่อให้ Windows ที่ท่านใช้งานนั้นเป็นลิขสิทธิ์แท้ก็ตาม (ทำไมใช้ Windows แท้แล้วเครื่องยังโหลดช้า) เพราะว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ท่านใช้งานนั้นสเปคไม่ถึง ทำให้เครื่องคอมทำงานหนัก

แก้ไขปัญหาได้อย่างไร ?

ท่านสามารถแก้ไขปัญหาได้ดังนี้

อัพสเปคคอมของท่านให้ถึงขั้นต่ำของ Windows 11 หรือ เหมาะสมกับการใช้งาน Windows 11

การอัพสเปคคอมของท่านให้ถึงขั้นต่ำของ Windows หรือ เหมาะสมกับการใช้งาน Windows เป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมที่สุด เพราะในอนาคตท่านก็ต้องทำการอัพสเปคคอมของท่านให้ใหม่อยู่ตลอดอยู่ดี

ใช้งาน Windows 10 ไปก่อน

การอัพสเปคคอมนั้น ย่อมมากับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้บางท่านยังไม่สะดวกที่จะทำการอัพ ทางเราจึงแนะนำให้ท่านใช้งาน Windows 10 ไปก่อน เพราะว่า Windows 10 ก็ยังสามารถใช้งานได้ และ ณ ตอนนี้ Windows 10 ยังค่อนข้างเสถียรกว่า

ถ้าซื้อ Key ของ Windows 11 มาแล้ว สามารถนำมาใช้งานกับ Windows 10 ได้หรือไม่ ?

หากท่านได้ทำการซื้อ Windows GGWA – Windows 11 Pro จากทางเทคโนโลยีแลนด์ที่เป็น Partner กับ Microsoft ที่จำหน่าย Windows ลิขสิทธิ์แท้ราคาถูกนั้น ท่านสามารถนำ Key ไปใช้งานกับ Windows 10 ได้ แต่ Windows 10 ของท่านนั้นต้องติดตั้งจากตัวติดตั้งที่ดาวโหลดมาจาก Microsoft 365 admin center

ข้อมูลโดยสรุป

ถ้าสเปคเครื่องคอมไม่ถึงขั้นต่ำสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ แต่จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้า เพราะเครื่องคอมจะทำงานหนัก โดยสามารถแก้ไขปัญหาได้โดย อัพสเปคคอมของท่านให้ถึงขั้นต่ำของ Windows 11 หรือ เหมาะสมกับการใช้งาน Windows 11 หรือ ใช้งาน Windows 10 ไปก่อน

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ